Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia CNRP đòi được thẩm vấn... online



Phát ngôn viên bộ Tư pháp Campuchia đã xác nhận thông tin này với Cambodia Daily.

Sam Rainsy hiện đang sống lưu vong ở Pháp, sau khi Tòa án Tối cao Campuchia tuyên án ông 2 năm tù vì tội phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin trong một phát biểu trên mạng xã hội Facebook vào năm 2011.


Hôm 2/1 vừa qua, cũng trong một phát biểu trên Facebook, Chủ tịch đảng đối lập CNRP một lần nữa chối bỏ việc đã phỉ báng ông Samrin, đồng thời cho biết ông sẵn sàng nhận thẩm vấn từ tòa án Campuchia, nhưng với điều kiện phiên phúc thẩm diễn ra... qua Skype.

"Để tiết kiệm thời gian và tiền của, tôi sẵn sàng trao đổi với bất kì thẩm phán nào qua Skype— một ứng dụng nói chuyện qua mạng Internet—như vậy cũng hợp với việc tôi bị cáo buộc đã phỉ báng ông Heng Samrin qua mạng Internet" - Rainsy viết trên Facebook.

Hôm 3/1, phát ngôn viên bộ Tư Pháp Chin Malin đã gọi đề xuất của ông Rainsy là "bất khả thi".

"Dựa trên những nguyên tắc pháp lý và Bộ luật Hình sự, [việc thẩm vấn qua Skype] đương nhiên không thể được chấp nhận" - ông Malin khẳng định.Theo An ninh xa hoi                       
"Đối với tất cả những lệnh triệu tập từ phía Tòa án, người nhận phải có mặt tại Tòa án để được thẩm vấn. Định nghĩa của một lệnh triệu tập trong Bộ luật Hình sự ghi rõ rằng người nhận phải đến tận nơi ngồi trước mặt Thẩm phán chịu trách nhiệm thẩm vấn.

Do đó, đề xuất của ông Rainsy hoàn toàn không khả thi, dựa trên pháp luật hiện hành" - phát ngôn viên bộ Tư pháp Campuchia nói thêm.

Theo ông Malin, nếu ông Rainsy không có mặt tại Tòa án, Tòa án sẽ ra lệnh bắt giữ Chủ tịch đảng đối lập CNRP.

Về phần mình, ông Rainsy hôm 3/1 vừa qua cho biết ông chưa nhận được một câu trả lời chính thức từ phía chính phủ Campuchia liên quan đến đề xuất thẩm vấn qua Skype của ông.
Xem thêm  Angela Phương Trinh                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét