Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Truyền thông quốc tế quan ngại về việc Đài Loan tấn công tàu cá Việt Nam

Hôm 25/1, tờ Thời báo Nhật Bản (Japan Times) đưa tin, Một tàu cảnh sát biển Đài Loan đầu tháng này đã ngang ngược dùng vòi rồng để tấn công một tàu cá của Việt Nam ngay sát quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Xem thêm  Du bao thoi tiet ha noi                                              

Còn theo AFP, một trong hai tàu cá của Việt Nam sau đó đã rời đi trong khi tàu còn lại di chuyển theo đường dích dắc. Một tàu cảnh sát biển Đài Loan đã dùng vòi rồng để xua đuổi tàu cá Việt Nam.
10e1ce37png
Hình ảnh cắt từ clip ngư dân cung cấp ghi lại tàu tuần tiễu Đài Loan tấn công tàu cá QNg 90649
Trước đó, báo Công lý hôm 24/1 cũng đưa tin:
Vào khoảng 7g30 sáng 6-1, trong lúc đang neo đậu tàu cá dùng bữa sáng tại vị trí cách đảo Sơn Ca (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 4 hải lý về phía đông, ngư dân Biên phát hiện hai tàu tuần tiễu Đài Loan màu trắng mang số hiệu PP 10052 và PP 10053 chạy về hướng tàu cá.
“Tôi biết có chuyện chẳng lành, kéo neo chạy. Nhưng hai tàu kia vẫn đuổi theo dùng vòi rồng phun xối xả về phía cabin tàu cá chúng tôi. Tàu PP 10052 còn đâm trực diện vào phía mạn phải tàu tôi ba lần, làm móp góc lái phải, rách thùng cabin, máy dò cá bị hư hỏng” - ông Biên kể.
...
Đến khoảng 8g cùng ngày, tàu cá của ngư dân Biên chạy tới cách đảo Sơn Ca chừng 2 hải lý, hai tàu tuần tiễu Đài Loan mới chịu quay đầu chạy về hướng đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), hiện Đài Loan đang chiếm đóng trái phép.
Xem thêm  Dự báo thời tiết ngày mai                                              

Ngư dân Nguyễn Hà (26 tuổi, xã Bình Châu) kể lúc đó có thêm một tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90929 cũng đang đánh bắt tại khu vực này bị phun vòi rồng, sau đó thoát khỏi sự truy đuổi của hai tàu tuần tiễu của Đài Loan.
Xem thêm  Hồ Ngọc Hà                                                                    

Như vậy, sự việc tàu cảnh sát biển Đài Loan tấn công tàu cá Việt Nam không chỉ là mối quan tâm của người dân trong nước mà còn thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế. Thời báo Nhật Bản cũng lưu ý rằng cuối năm 2015 Đài Loan đã ngang nhiên khánh thành trái phép một ngọn hải đăng chạy bằng năng lượng mặt trời, đồng thời mở rộng đường băng trên đảo Ba Bình.
Trong lúc tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiến hành công du châu Á, với mục tiêu quan trọng là hối thúc các quốc gia ASEAN có tiếng nói chung về Biển Đông, cũng như tìm cách ngăn chặn Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp trên vùng biển này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét