Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Lo ùn tắc gia tăng do ôtô được giảm thuế nhập khẩu

"Tình trạng ùn tắc sẽ là nguy cơ tại các đô thị lớn khi lượng ôtô gia tăng do giảm thuế nhập khẩu trong khi nhiều công trình giao thông vẫn thi công kéo dài", thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát giao thông đánh giá.  Champs Sports coupons        
 
Phát biểu tại hội nghị an toàn giao thông sáng 8/12, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát giao thông cho rằng, ùn tắc vẫn là vấn nạn của các đô thị lớn. Hà Nội hiện có 10 triệu dân, TP HCM 11-12 triệu trong khi đó hạ tầng không mở rộng được nhiều đã tạo áp lực lớn cho giao thông đô thị. Tiêu chí đất dành cho giao thông là 20% song hiện chỉ đáp ứng khoảng 10%.


Tắc đường vào giờ cao điểm thường xuyên ở các đô thị lớn. Ảnh: Bá Đô


Theo thiếu tướng Hà, năm 2016 ùn tắc giao thông sẽ là nguy cơ lớn tại các đô thị lớn do lượng ôtô tăng vì được giảm thuế nhập khẩu. Người dân sẽ mua nhiều xe tải sau khi chính quyền xử lý xe quá tải. Trong khi đó, các công trình hạ tầng ở các đô thị lớn thường kéo dài làm ảnh hưởng giao thông. Cả nước hiện đã có trên 4 triệu ôtô, hơn 40 triệu môtô, xe máy điện cũng đang tăng mạnh.

"Ngành công an đã huy động tất cả lực lượng từ chính quy đến tự quản phường xã để hàng ngày phân luồng và xử lý vi phạm, có nhiều cảnh sát phải làm 11-12 giờ mỗi ngày, chỉ được nghỉ chủ nhật", ông Hà cho biết.

Thiếu tướng Hà đề xuất các biện pháp như cân đối phương tiện tại đô thị lớn, đưa nhà cao tầng, trường đại học, nhà máy ra ngoại thành để giảm ùn tắc, Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.

Trong 5 năm qua cả nước đã xảy ra hơn 600 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn một giờ tại TP HCM và Hà Nội. Cảnh sát giao thông đã xử phạt tăng hơn 4 triệu trường hợp so với 5 năm trước, tiền xử phại tăng hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó vi phạm đường bộ chiếm 90-95%.

Tại hội nghị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông ở hai thành phố có tiến bộ so với trước đây nhưng vẫn còn cục bộ. Nguyên nhân là cách quản lý đô thị có nhiều bất cập. Các thành phố lớn vẫn mọc lên những tòa nhà 30-40 tầng trong khi có chủ trương hạn chế nhà cao tầng. Ngoài ra, ùn tắc không chỉ ở các thành phố lớn, các đô thị như Đà Nẵng, Cần Thơ đã bắt đầu nguy cơ này.

Phó thủ tướng đã thay mặt Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động thi đua bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 ở các địa phương, bộ ngành. Mục tiêu trong thời gian tới là nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt trong văn hóa khi tham gia giao thông. Tất cả địa phương đều phải tiếp tục giảm tai nạn giao thông 5-10%, phải giảm số người chết từ dưới 9.000 người xuống 5.000 người, tiếp tục kéo giảm ùn tắc của các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội và một số địa phương khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét