Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

: Bác sĩ từ chối mổ khiến cháu bé tử vong tại Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang



Khi cháu bé vừa chào đời đã tử vong. Qua khám nghiệm tử thi, phát hiện cháu bị lún xụn gãy 3 xương vè, gan bầm tím, trong phế quản có dịch màu hồng.


Theo đó, anh Thân Văn Huy (thôn Phúc Hạ, xã Song Mai, TP. Bắc Giang) đưa vợ là chị Hà Thị Ly (SN 1989) đến Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang để chờ ngày đẻ. Do nằm chờ phòng đẻ quá lâu, anh Huy đề nghị các bác sĩ bệnh viện cho vợ mình mổ đẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ từ chối và để chị Ly sinh thường.

 
Anh Thân Văn Huy đang kể lại sự việc cách đây hơn một năm khiến con trai mình vừa chào đời đã tử vong. Ảnh: Cao Nguyên.


Lỗi do cháu bé? Staples coupons       
Tối ngày 23/3/2014 thấy vợ là chị Hà Thị Ly đau bụng trở dạ sinh nên phía gia đình đã đưa chị Ly đến Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang để sinh nở. Sau khi làm xong các thủ tục khoảng 20h các bác sĩ đưa chị Ly vào phòng chờ đẻ. Một lát sau có một nữ hộ sinh ra thông báo với gia đình là chị Ly sốt nhẹ đang được truyền nước, truyền nước xong nếu không hết sốt sẽ tiến hành mổ. Lo lắng cho việc sinh nở của chị Ly, gia đình đã nhiều lần yêu cầu các bác sĩ cho mổ đẻ luôn để yên tâm. Tuy nhiên, mọi lời đề nghị từ phía gia đình đều bị các bác sĩ bác bỏ. Không những thế, theo trình bày của anh Huy trong đơn thư thì các bác sĩ còn quát mắng và đuổi người nhà gia đình ra ngoài.

Đến 5h sáng hôm sau, anh Huy nghe thấy vợ mình thét rất to nên chạy lại phòng đẻ nhưng không được vào. Được một lúc thì anh nghe được hai tiếng khóc của con từ trong phòng đẻ vang ra. Khi nghe tiếng khóc chào đời của con, cháu mọi người trong gia đình đều thở phào nhẹ nhõm và vui mừng. Tuy nhiên, niềm vui chưa được lâu thì khoảng 15 phút sau gia đình vô cùng bất ngờ và đau xót nghe các bác sĩ thông báo cháu đã tử vong do không thấy nhịp tim của đứa trẻ.

Không để con, cháu mình bị chết oan, không chấp nhận yêu cầu của bệnh viện, gia đình anh Huy đã đi mời Công an TP. Bắc Giang cùng với Viện Khoa học Hình sự đến để khám nghiệm tử thi. Ngay chiều xảy ra sự việc, Viện Khoa Hình sự Tổng cục CSPCTP Bộ Công an cùng phối hợp với Công an TP. Bắc Giang mổ tử thi.

Về kết quả khám nghiệm tử thi anh Huy cho biết: Theo như bản kết luận giám định của Viện KHHS Bộ Công an hôm ấy thì con anh Huy bị lún xụn gãy 3 xương vè, gan bầm tím rộng, trong phế quản có dịch màu hồng, có vết bầm tím ở trán và sống mũi.

Cũng theo anh Huy, khi mổ lấy phổi ra bên phía công an nói với gia đình nếu thả vào nước mà phổi nổi là không bị sặc nếu chìm là bị sặc. Tuy nhiên khi thả phổi của cháu vào chậu nước thì phổi nổi lên. Tin nhanh                  

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang giải thích: “Cháu bé này đầu ra được nhưng vai to quá không ra được nên đã ngạt, sặc và tử vong”.

Do không tiên lượng được!

Anh Thân Văn Huy bức xúc cho hay: “Trước khi sinh, tôi thường xuyên đưa vợ đi khám và siêu âm, trước ngày con tôi mất mấy hôm, tôi đưa vợ đi khám ở Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, chưa yên tâm tôi lại chở vợ tôi đến phòng khám chuyên sản của bác sĩ Lê Công Tước hiện là Phó giám đốc của bệnh viện này. Sau khi khám xong bác sĩ Tước còn khen thai nhi khỏe lắm, chỉ một hai hôm nữa là sinh thôi. Thế mà ...”.

Sau khi có đơn khiếu nại về vụ việc, Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Giang làm rõ nội dung đơn thư.

Theo thông báo kết quả giải quyết tố cáo của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang thì các cán bộ y tế đã thực hiện đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh nhưng vẫn xảy ra tai biến ngoài ý muốn. Giải thích về việc trong trường hợp này tại sao không mổ đẻ mà cho đẻ thường? Bác sĩ Lê Công Tước - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - cho hay: "Nếu xác định thai nhi trên 4kg thì bệnh viện sẽ cho đẻ mổ. Trong trường hợp này cháu bé nặng 4,2kg nhưng các bác sĩ vẫn cho đẻ thường là do không tiên lượng được trước. Bác sĩ Tước nói. Lý giải về việc có người của bệnh viện đến nhà nạn nhân để không gửi đơn kiện cáo với giá 80.000.000 đồng, Bác sĩ Tước cho rằng phía lãnh đạo bệnh viện không đến, không biết, việc làm đó có thể là từ cá nhân bác sĩ nào đó.".

Điều đáng nói là, dù gia đình đã gửi đơn thư đến bệnh viện, sở y tế tỉnh thậm chí Bộ Y tế nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Vì vậy đến nay gia đình vẫn vô cùng bức xúc và mong cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ trách nhiệm của bệnh viện.
Mọi thông tin góp ý và chia sẻ cho CHUYÊN MỤC và BÀI VIẾT , xin quý độc giả vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét