Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Thảm sát Paris: Tin tặc hack website và để lại lời nhắn...

"Free Palestine" là thông điệp để lại sau khi bọn tin tặc tấn công 2 website địa phương của Pháp vào đêm hôm qua theo giờ địa phương.
Tiếp tục cập nhật...
08h19: Những kẻ khủng bố đã tha mạng cho một phụ nữ
The Telegraph (Anh) tiết lộ tình tiết mới, cho biết 2 kẻ xả súng đã tha mạng cho 2 phụ nữ trong cuộc thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo sáng 7/1.
Sigolene Vinson - người đã thoát nạn - nói với Radio France International rằng 1 trong 2 nghi phạm đã chĩa súng vào cô, nhưng sau đó lại đổi ý.
Hắn nói với cô Vinson - "Tôi không giết cô bởi vì cô là phụ nữ. Chúng tôi không giết phụ nữ, nhưng cô phải đổi sang đạo Hồi, đọc kinh Koran và đeo mạng che mặt".
8h05: Tổng thống Obama thăm đại sứ quán Pháp tại Washington
Ngài tổng thống đã ký một cuốn sách chia buồn và giành một phút im lặng để tưởng nhớ đến những gì khủng khiếp mới xảy ra ở đất nước bạn.
Trang Reuters trích đoạn viết của Tổng thống trong cuốn sách: “Với tư cách là đồng minh trong nhiều thế kỷ qua, chúng tôi luôn ở bên và thống nhất với Pháp, người anh em của Hoa Kỳ. Và một điều chắc chắn được đảm bảo đó là công lý sẽ được thực hiện và phong cách sống của chúng ta sẽ được bảo vệ. Chúng ta sẽ vẫn tiến lên phía trước cùng với nhau với ý niệm rằng khủng bố không bao giờ mang lại tự do và lý tưởng đẹp. Chúng ta đứng lên vì lý tưởng thắp sáng thế giới”.
Hãng tin AFP cho hay, Đại sứ Pháp Gerard Araud rất hoan nghênh cuốn sách của Tổng thống và coi đó là một cử chỉ, hành động cao đẹp.
Tổng thống Mỹ Obama ký tặng sách cho Đại sứ quán Pháp tại Washington. Ảnh: BBC News
8h00: 2 wesite địa phương của Pháp bị tin tặc tấn công
Tờ Le Figaro của Pháp cho hay, báo điện tử của 2 địa phương là Ezanville và Goussainville đã bị tin tặc tấn công. Theo thông tin đăng tải trên BBC News, thủ phạm đã để lại lời nhắn là “Free Palestine”, “Death to France” và “Death to Charlie”.
Hiện tại 2 website này đang ở trong tình trạng offline nhưng những thông điệp kia vẫn hiện trên trang tìm kiếm của google.
7h07: 2 nghi phạm có tên trong danh sách cấm bay của Mỹ
6h40: Đã xác định được vị trí của nghi phạm
Chiều ngày 8/1 (giờ địa phương), cảnh sát đã xác định được vị trí 2 nghi phạm vụ xả súng thảm sát 12 người ở tòa soạn tạp chí Charie Hebdo hôm 7/1 ở Villers-Cotterets, cách thủ đô Paris 70km về phía bắc.
Sau đó, nhiều xe bọc thép chở cảnh sát có vũ trang đã tới khu vực ngôi làng Longpont, gõ cửa từng nhà và hỏi chuyện những người ở trong một ngôi trường gần đó. suc khoe          
Guardian dẫn nguồn tin từ chính phủ Pháp cho hay, cảnh sát nước này đã huy động 88.150 người - trong đó có 9.650 người ở Paris, bảo vệ an ninh cho toàn nước Phphajm.
Ngày 8/1/2015,
21h11: Theo phóng viên Didier Lauras của AFP, cờ của lực lượng Hồi giáo cực đoan và bom xăng (Molotov coctail) đã được tìm thấy bên trong chiếc xe Citroen do các nghi phạm bỏ lại sau vụ tấn công.
20h49: Theo The Guardian, có nhiều thông tin cho rằng, các nghi phạm đang lẩn trốn tại thị trấn Crépy-en-Valois. Xe cảnh sát và trực thăng đã được điều động tới tuần tra, tìm kiếm tại khu vực này.
Theo Guardian, có nhiều thông tin cho rằng, các nghi phạm đang lẩn trốn tại thị trấn Crépy-en-Valois.
20h32: Theo The Guardian, cảnh sát được cho là đã "đóng cửa" toàn bộ các con đường chính dẫn vào thành phố.
Động thái này diễn ra trong thời điểm, có những thông tin cho rằng, 2 nghi phạm đang quay lại, đi về hướng Paris "với tốc độ cao". Tuy nhiên, thông tin này chưa được chính thức xác nhận.
20h10: BBC dẫn nguồn từ các báo Pháp đưa tin, hai nghi phạm chính trong vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo đã "tái xuất" và gây ra một vụ cướp ở một trạm xăng miền Bắc nước này.
Cùng với xăng, hai nghi phạm đã lấy đi một số thực phẩm trong cửa hàng tiện ích.
Trong khi đó, các phóng viên theo vụ việc cho biết, Pháp đã bố trí cảnh sát có vũ trang đóng chốt dày đặc trên các tuyến đường chính dẫn vào Paris. Nhiều trực thăng quân sự cũng được huy động để tuần tra liên tục.
Phong tỏa trạm xăng đã bị hai nghi phạm vụ thảm sát ở Paris cướp bóc.
19h50:
Báo Pháp Le Monde dẫn lời luật sư của Charlie Hebdo cho biết, tạp chí này sẽ phát hành số tiếp theo vào thứ Tư tuần tới, với số lượng 1 triệu bản, tức là gấp hơn 22 lần số lượng phát hành trung bình hàng tuần hiện nay, khoảng 45.000 bản mỗi kỳ.
18h23:
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chia buồn tới người cấp Pháp Francois Holland. Trong thư có đoạn viết: "Khủng bố là kẻ thù chung của toàn nhân loại, là mối đe doạ mà Trung Quốc, Pháp cùng cộng đồng quốc tế phải đối mặt".
Theo AFP, Charlie Hebdo vẫn sẽ phát hành ấn bản vào tuần tới.
18h16:
Phóng viên Kim Willsher của The Guardian tại Pháp cho hay, chiếc xe của hai nghi phạm này đang di chuyển trên đường quốc lộ RN2 gần Villers-Cotteret. Giao thông trên con đường này đã bị chặn lại.
Cũng theo Willsher, có nhiều thông tin trái ngược về việc liệu camera được lắp đặt trên đường, hay nhân viên trạm xăng đã thông báo về tung tích về 2 nghi phạm, cũng như việc có thể thấy rõ một khẩu Kalashnikov và một súng phóng tên lửa phía sau xe. 
18h06:
Theo phóng viên Francois Becker của AFP, trạm xăng ở phía bắc nước Pháp, nơi hai nghi phạm xuất hiện, đã bị phong toả.
18h02: Đã xác định được vị trí của nghi phạm
Guardian dẫn một nguồn tin của mình cho hay, hai nghi phạm được xác định là đang ở Aisne, Picardie, phía bắc nước Pháp, trên một chiếc xe Renault Clio màu xám với biển số đã bị che kín. Vũ khí được nhìn thấy ở sau xe.
Tuy nhiên, thông tin này chưa được chính thức xác nhận.
17h27: Nhiều khả năng 3 kẻ xả súng đã lên kế hoạch cho "một màn kịch tính thứ 2"
Michael Scheuer - cựu điệp viên CIA từng dẫn dắt chương trình săn tìm trùm khủng bố Osama bin Laden - cho biết, nhiều khả năng 3 kẻ xả súng đã lên kế hoạch cho "một màn kịch tính thứ 2".
Theo ông Michael, những kẻ xả súng đã che dấu nhân dạng và chuẩn bị kế hoạch chạy trốn, cho thấy "nhiệm vụ" của chúng vẫn chưa kết thúc.
"Đây không phải là những kẻ muốn tự sát, thực tế chúng đã mang găng tay và bịt mặt.
Những động thái của bọn chúng cho thấy chúng vẫn còn 'phần 2' của kế hoạch. Có thể là một vụ tấn công khác, hoặc là một video.
Vụ này đã được lên kế hoạch từ trước. Những kẻ tấn công chủ đích giết những người đó và tung ra một video nói về cách chúng thực hiện cũng như trốn thoát.
Đây là 1 'bộ phim' 2 phần, và phần 1 đã được tung ra".
Michael Scheuer cho hay, nếu những nghi phạm có liên quan tới al-Qaeda, thì đây sẽ là "thắng lợi tuyên truyền" cực lớn nếu nhóm khủng bố có thể đưa những kẻ xả súng về nơi an toàn và tung ra video khoe khoang những gì chúng làm được bên ngoài Trung Đông.
Trong khi đó, theo AFP, các quan chức Pháp cho biết đã có một số cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ Hồi giáo ở Pháp, kể từ vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo.
Theo RT, một vụ nổ đã xảy ra tại quán ăn gần 1 nhà thờ Hồi giáo ở Villefranche-sur-Saone, miền đông nước Pháp.
Thị trưởng Villefranche cho biết - "Tôi lo sợ vụ việc này có thể liên quan tới thảm kịch xảy ra ở Paris hôm thứ tư".
Hiện chưa có thông tin về con số thương vong cũng như nguyên nhân vụ nổ.
Vụ nổ xảy ra lúc 6h sáng ngày 8/1 (giờ địa phương)
Vụ nổ xảy ra lúc 6h sáng ngày 8/1 (giờ địa phương)
17h01: Nữ cảnh sát bị thương trong vụ tấn công gần ga tàu điện đã chết
Theo BBC, nguồn tin cảnh sát cho hay, nữ cảnh sát bị bắn trong vụ đấu súng gần ga tàu điện ở Montrouge, nam Paris, đã qua đời.
16h53: Danh tính viên cảnh sát thứ 2 bị thiệt mạng lộ diện
The Guardian đăng tải thông tin về viên cảnh sát thứ 2 thiệt mạng trong vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo, bên cạnh sĩ quan Ahmed Merabet đã được xác nhận trước đó.
Sĩ quan này là Franck Brinsolaro, 49 tuổi, là cảnh sát được phân công bảo vệ Giám đốc xuất bản Stéphane Charbonnier của tờ Charlie Hebdo.
Ông Brinsolaro - hoạt động trong lĩnh vực cảnh sát bảo vệ từ năm 2013 - đã có mặt trong phòng biên tập của Charlie Hebdo khi vụ tấn công xảy ra.
Một phát ngôn viên của cảnh sát cho hay những lời đe dọa nhằm vào ông Charbonnier đã tăng lên trong những ngày gần đây.
15h15:
Cuộc họp bắt đầu, Tổng thống Pháp tuyên bố: "Nhân dân Cộng hòa Pháp cùng đồng lòng. Đó là mong muốn và cũng là mục tiêu chúng ta cùng phải thực hiện".
Buổi họp do Tổng thống chủ trì có sự tham gia của các bộ trưởng và quan chức an ninh. Ảnh: BBC News
15:05: Thêm một vụ tấn công bằng súng ở phía Nam Paris
Rạng sáng ngày 8/1, một vụ nổ súng khác xảy ra ở phía Nam thủ đô Paris khiến 1 cảnh sát bị thương. Tuy nhiên, các nhà chức trách xác định vụ việc không liên quan đến vụ tấn công đẫm máu ngay giữa trung tâm thủ đô vào tòa soạn báo Charlie Hebdo.
14h58: Cuộc họp khẩn cấp vì vụ khủng bố đã sẵn sàng
BBC đưa tin, các bộ trưởng và quan chức an ninh đã bắt đầu di chuyển đến điện Elysee để chuẩn bị cho cuộc họp khẩn do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì.
14h40: Bắt giữ gia đình và bạn bè của các nghi phạm
Theo AFP, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho hay, lực lượng tìm kiếm đã thực hiện “một số vụ bắt giữ” trong quá trình săn đuổi những kẻ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo.
Theo đó, tất cả những đối tượng bị giữ đều là thành viên gia đình, bạn bè của nghi phạm.
Cảnh sát pháp bao vây một khu vực thuộc Reins, Pháp nhằm truy bắt đối tượng. Ảnh: BBC News
14h02: Xác định danh tính nhân viên cảnh sát bị hành quyết giữa đường
Nạn nhân tên là Ahmed Merabet, 42 tuổi, một người theo đạo Hồi.
Danh tính của nhân viên cảnh sát thứ 2 bị giết vẫn chưa được xác nhận, nhưng truyền thông cho rằng người này được giao nhiệm vụ bảo vệ Giám đốc xuất bản của tờ Charlie Hebdo - ông Stéphane “Charb” Charbonnier.
Ông Charb được xác nhận là đã thiệt mạng trong vụ tấn công.
Nhân viên cảnh sát Ahmed Merabet
Theo tin đã đưa trong sáng nay, trong số 3 nghi can trong vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo tai Paris Pháp khiến 12 người thiệt mạng thì có 1 tên đã ra đầu thú, 2 tên còn lại vẫn đang lẩn tránh.
Danh tính của 2 nghi can là 2 anh em Said Kouachi, 34, và Cherif Kouachi, 32 tuổi đã được đăng tải. Tên còn lại là Hamyd Mourad đã quyết định ra đầu thú ở một đồn cảnh sát thuộc tỉnh Charleville-Mézières, ở đông bắc nước Pháp vào khoảng 23h theo giờ GMT.
Hãng tin Mỹ NBC dẫn lời "các quan chức chống khúng bổ cấp cao Mỹ" cho hay, 2 nghi phạm đã bị bắt và 1 kẻ đã chết. Tuy nhiên, thông tin này chưa được chính thức xác nhận.
Trong số này, Cherif Kouachi đã từng bị kết án 3 năm tù vào năm 2008 vì tham gia vào nhóm thánh chiến giúp đỡ các tay súng ở Iraq.
 Cảnh sát Pháp đang truy đuổi gắt gao những kẻ này. hideal.net        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét